CHUYỆN CŨ KHÔNG NÊN NHỚ VỀ “CỜ VÀNG”

Nhân chuyến công du Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng, một nhóm người đã tụ tập tại trước cửa Nhà Trắng hô các khẩu hiệu chống cộng và ủng hộ VNCH. Họ cầm cờ ba que, ủng hộ một chế độ đã sụp đổ - một chế độ đã gây nên bao nhiêu tội tác cho dân tộc Việt Nam. Những người ủng hộ cho “ba que”, cho VNCH đều có chung một mục đích: lợi ích kinh tế chứ bao nhiêu khẩu hiệu mỹ miều “vì một Việt Nam tươi sáng” thì thật là kệch cỡm. Chuyện xưa không nên nhắc lại nhưng cũng phải nhớ để con người thời đại mới có cái nhìn khách quan đúng đắn về một thể chế đã sụp đổ và lỗi thời.

“Cờ vàng” có đàn áp tôn giáo? Không những có mà còn đàn áp dã man. Chế độ Ngô Đình Diệm đã phá hoại hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước mà Hiệp định Giơnevơ (1954) quy định. Mặc dù VNCH ra sức rêu rao về một chính quyền Cộng hòa, tự do, dân chủ, trong đó có tự do tín ngưỡng, tôn giáo, nhưng chế độ Ngô Đình Diệm ở miền Nam nước ta (1955-1963) thực chất là một chế độ bóp nghẹt tự do dân chủ trong đó có tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Chính sách kỳ thị, đàn áp tôn giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến “nền đệ nhất cộng hòa” bị sụp đổ. Anh em Diệm, Nhu bị quân đảo chính giết chết một cách thê thảm, gia đình họ Ngô tan tác.
VNCH có bắt bớ vô cớ, đánh đập người dân? Những di tích về nhà tù, hầm thép gai chứng minh cho điêu đó.  Sắc luật 10-59 biến miền Nam thành tòa án phát xít, những luật lệ bạo ngược, những máy chém lưu động giết người khắp thành thị và thôn quê, có những trại giam khổng lồ, giam cầm và tra tấn hàng chục vạn người, giết chết hàng vạn người yêu hòa bình và yêu Tổ quốc. Trong các báo cáo về những tội ác chiến tranh đã ghi lại côn số khủng khiếp trong thời kỳ VNCH: 7 vụ thảm sát từ 1967 đến 1971, trong đó có ít nhất 137 dân thường bị giết; 78 vụ tấn công khác nhau vào những người không tham chiến, trong đó ít nhất 57 người bị giết, 56 người bị thương và 15 vụ cưỡng hiếp; 141 vụ tra tấn những người tình nghi hoặc tù binh chiến tranh. Ngoài 320 vụ việc được xác minh, hồ sơ còn có những tài liệu có liên quan đến hơn 500 hành động tàn ác mà các điều tra viên chưa thể chứng minh hoặc không được quan tâm đến.
Ngoài ra, hệ thống nhà tù thì thật khủng khiếp. Ở đây, tù nhân gần như không được coi là người.Ví dụ như ở nhà tù Côn Đảo,tù nhân phải nằm trên nền xi măng ẩm thấp, không có giường ngủ,đa số bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp do nền nhà ẩm thấp,bị suy dinh dưỡng do không được cho ăn,được chữa bệnh 1 cách đầy đủ.Nhà tù Phú Quốc có những hình thức tra tấn ghê rợn: "đóng kim": dùng những cây kim chích đã cũ, đóng từ từ vào 10 đầu ngón tay.
"chuồng cọp kẽm gai": loại chuồng cọp làm toàn bằng dây kẽm gai, được đan chằng chịt xung quanh và trên nóc. Chuồng cọp này đặt ở ngoài trời trong phân khu. Mỗi phân khu có đến hai, ba chuồng cọp - loại nhốt 1 người và loại nhốt 3-5 người. Kích thước chuồng cọp rất đa dạng, có loại cho tù nhân nằm trên đất cát, có loại buộc tù nhân phải nằm trên dây kẽm gai, có loại chỉ nằm hoặc đứng; có loại chỉ ngồi lom khom; loại phải đứng lom khom, không đứng thẳng được mà ngồi xuống thì sẽ phải ngồi trên dây kẽm gai. Tù nhân phải cởi áo, quần dài, chỉ được mặc quần cụt để phơi nắng, phơi sương, dầm mưa suốt ngày đêm.
"ăn cơm nhạt": tù nhân không được ăn muối, sau hai tháng mắt sẽ bị mờ, sau 5-6 tháng liền có người bị mù hẳn.
"lộn vỉ sắt": các tấm vỉ sắt loại có lỗ tròn và đầy mấu để mắc vào nhau và lật ngửa làm "đường băng sân bay" rồi bắt tù binh cởi áo, cởi quần ngoài, chỉ còn chiếc quần đùi. người tù bị bắt cắm đầu xuống vỉ sắt lộn ra sau, sau vài lần là lưng người tù tóe máu, đầu bị bứt tóc, tróc da tơi tả.
"gõ thùng": lấy thùng phuy úp lên tù nhân đang ngồi xổm, rồi gõ vào thùng. Tù nhân sẽ bị đau đầu, sẽ bị điếc vì tiếng gõ mạnh và sức ép không khí. Cũng bằng cách gõ vào thùng phuy đổ đầy nước, bên trong thùng là tù nhân. Kiểu tra tấn này có thể khiến tù nhân bị hộc máu vì sức ép của nước. "đục răng" và "bẻ răng": kê đục vào sát chân răng của người tù, dùng búa đóng làm răng gãy văng ra.
"roi cá đuối": giám thị dùng những chiếc roi cá đuối dài, đem phơi để đánh tù. Trước khi bị đánh, tù nhân phải cởi áo để bị đánh vào da thịt trần. Roi cá đuối thường quấn lấy thân nạn nhân, rồi giật ra, làm da thịt bị đứt theo. Giám thị sau đó có thể lấy muối ớt xát vào da thịt nạn nhân. Đã có 4.000 người chết trong khoảng thời gian tháng 6/1967 đến 3/1973,hàng chục ngàn người mang dị tật hay bị tàn phế cả đời.
Tổ chức chữ thập đỏ đã đến Côn Đảo vào năm 1969 và 1972,họ đã nhận thấy sự tra tấn tù nhân 1 cách tàn bạo,có hệ thống và kéo dài, 1972. Sau các kết quả điều tra của MACV và Sứ quán Mỹ, Tướng Cao Văn Viên, tổng chỉ huy QLVNCH, vẫn khẳng định rằng các đoàn kiểm tra của tổ chức Chữ thập Đỏ quốc tế đã báo cáo sai lệch về tình trạng ở nhà tù.

Một vài sự kiện lịch sử để nhắn nhủ rằng: người Việt Nam hãy tỉnh táo. Giá trị đạo đức được thể hiện bằng những hành động cụ thể chứ không chỉ những lời đầu môi, những khẩu hiệu đạm mùi đô la của một nhóm người “cù bất cù bơ”.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét